วิสัยทัศน์ (Vision)
วิสัยทัศน์ : เป็นองค์กรที่มีศักยภาพ ทันสมัย มีการจัดการความรู้ บุคลากรมีจิตสาธารณะ บริหารโดยการมีส่วนร่วม ทีมงานมีคุณภาพ มีวัฒนธรรมขององค์การที่ดี พร้อมที่จะให้บริการด้วยใจ
กลยุทธ์ : 1.พัฒนาศักยภาพของบุคลากร และวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
2.พัฒนาประสิทธิภาพในการบริหารจัดการองค์กร
3.พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ
4.ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร
พันธกิจ (Mission)
1. เผยแพร่และให้ความรู้เกี่ยวกับอุดมการณ์ หลักการและวิธีการสหกรณ์ให้แก่บุคลากรของสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร และประชาชน ทั่วไป พร้อมการกำกับดูแลให้สหกรณ์/ กลุ่มเกษตรกร ดำเนินงานตามกฎหมายข้อบังคับ และระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. ศึกษา วิเคราะห์ วิจัยเกี่ยวกับด้านบริหารการจัดการองค์กรและธุรกิจการตลาด
3. ส่งเสริม สนับสนุน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการองค์กรและการดำเนินธุรกิจให้กับสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร
4. สานต่อนโยบายรัฐ จังหวัดบูรณาการเพื่อการพัฒนา
เป้าหมาย ของหน่วยงาน
เป้าหมายที่ 1 การพัฒนาด้านบุคลากรของสหกรณ์
วัตถุประสงค์
1.1 เพื่อพัฒนาบุคลากรของสหกรณ์ให้มีความรู้เพิ่มขึ้น และมีความเข้าใจในการบริการด้านธุรกิจสินเชื่อและธุรกิจบริการ
1.2 เพื่อส่งเสริมบุคลากรของสหกรณ์ได้รับการอบรม และมีความรู้เพิ่มขึ้นในงานด้านต่าง ๆ
1.3 เพื่อให้บุคลากรได้เข้าใจบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบต่องานที่ตนเองได้รับ
1.4 เพื่อปฏิบัติงานด้วยมิตรไมตรี และบริการด้วยความรวดเร็วถูกต้อง
กลยุทธ์ที่ใช้
1 การจัดการฝึกอบรมคณะกรรมการ และเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์
- การจัดโครงการฝึกอบรม หลักสูตร "การเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรสหกรณ์"
- การจัดสัมมนา และการจัดการศึกษาดูงาน
2 การจัดอบรมสมาชิกสหกรณ์
- การจัดโครงการฝึกอบรม หลักสูตร "การสร้างจิตสำนึกของสมาชิกต่อสหกรณ์"
3 การจัดสวัสดิการและการให้รางวัล
- การประกวดกรรมการดีเด่น
- การประกวดพนักงานดีเด่น
- การประกวดกล่มสมชิกดีเด่น
เป้าหมายที่ 2 การพัฒนาด้านธุรกิจของสหกรณ์
วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้ธุรกิจซื้อ - ขาย , ธุรกิจสินเชื่อ และธุรกิจบริการ ของสหกรณ์มีความ เจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่ยอมรับของสมาชิก และบุคคลทั่วไป
2.2 เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของสหกรณ์มีความรวดเร็วโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริการ
2.3 เพื่อให้สหกรณ์เป็นศูนย์กลางการซื้อ - ขาย ธุรกิจทางด้านการรวบรวมผลิตผลทางการเกษตร
2.4 เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นที่ยอมรับของสมาชิก และบุคคลทั่วไป ตลอดจน หน่วยงานในชุมชน และภายนอกสังคม
กลยุทธ์ที่ใช้
1. การพัฒนาธุรกิจซื้อ - ขาย รวบรวมผลผลิตทางการเกษตร การพัฒนาธุรกิจของสหกรณ์
- อำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิกในการซื้อ - ขายผลิตผลทางการเกษตร
2. การพัฒนาเครือข่ายธุรกิจระหว่างองค์กร
- การทำเวบต์ไซต์ของสหกรณ์
- การสร้างเครือข่ายธุรกิจ และสินค้าภายในฤดูกาล
3. การปรับปรุงสถานที่ในการประกอบธุรกิจรวบรวม
- โครงการปรับปรุงลานตากผลผลิตทางการเกษตร
4. การพัฒนาแหล่งข้อมูลทางการผลิต
- จัดทำแบบสอบถามข้อมูลจากสมาชิก และบุคคลที่ใช้บริการกับสหกรณ์
5. การพัฒนาธุรกิจสินเชื่อ
- การจัดทำสินเชื่อ ในรูปวัสดุเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่สมาชิก
เป้าหมายที่ 3 การพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกสหกรณ์
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้น ด้วยการส่งเสริมอาชีพที่สามารถทำในท้องถิ่นของ ตนเอง
2. จัดวิทยากรเพื่อส่งเสริมความรู้ และเพิ่มทักษะในการประกอบอาชีพ ของสมาชิก
3. จัดสวัสดิการให้แก่สมาชิก เพื่อช่วยเหลือชีวิตการเป็นอยู่ของสมาชิก
4. ให้การช่วยเหลือสนับสนุนกิจกรรมในชุมชน
กลยุทธ์ที่ใช้
1. ส่งเสริมสวัสดิการด้านสุขภาพ
- การบริการตรวจสุขภาพประจำปีแก่สมาชิก
2. สวัสดิการด้านความมั่นคง
- โครงการเยี่ยมบ้านสมาชิกที่สูงอายุ
3. สวัสดิการด้านการศึกษา
- โครงการให้ทุนการศึกษษสำหรับบุตรของสมาชิกที่มีผลการเรียนดี แต่มีฐานะยากจน
4. สวัสดิการในด้านการส่งเสริมอาชีพ
- โครงการจัดอบรมการส่งเสริมอาชีพตามความถนัดของสมาชิก
- การจัดหา พันธุ์พืช และเมล็ดพันธุ์มาบริการให้แก่สมาชิก
5. สวัสดิการด้านการทำประโยชน์ต่อชุมชน
- การให้การช่วยเหลือเลี้ยงดูลูกสมาชิกในช่วงปิดภาคเรียน
6. สวัสดิการอื่น ๆ
- โครงการจัดนำเที่ยวประจำปีสำหรับสมาชิก